Không ai về đến nhà rồi vẫn phải trả lời email công việc cả, và việc này có tác hại thực sự lên sức khỏe chúng ta. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy trả lời email ngoài giờ làm tăng nguy cơ stress, kiệt quệ cảm xúc, đau đầu, và đau lưng.
Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng chờ đợi thông báo công việc ở nhà có thể ảnh hưởng đến trao đổi chất và miễn dịch, khiến một người dễ gặp vấn đề về sức khỏe hơn, ví dụ như nhiễm trùng, huyết áp cao, và trầm cảm. Nó cũng làm giảm thời gian cho các hoạt động phục hồi như tương tác xã hội, tập thể dục, và dành thời gian trong môi trường tự nhiên.

Kết quả này được đúc rút từ môn nghiên cứu thực hiện với hơn 2000 nhân viên chuyên nghiệp và học tập ở 40 trường Đại học từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2020.
Trong đó, giám sát của 21% người tham gia khảo sát mong chờ họ trả lời tin nhắn, cuộc gọi, và email liên quan đến công việc sau giờ làm. Tiếp theo, 55% thừa nhận có trao đổi công việc với đồng nghiệp vào buổi tối còn 30% làm vậy vào cuối tuần và mong đợi được trả lời luôn trong ngày.
Những nhân viên mà giám sát mong chờ họ trả lời tin nhắn sau giờ làm việc có mức độ căng thẳng cao hơn (70,4%) so với những người còn lại (45,2%).
Ngoài ra, 63,5% bị ảnh hưởng tiêu cực về cảm xúc so với 35,2% không bị ảnh hưởng. Khảo sát cũng tìm ra những vấn đề khác như đau đầu và đau lưng.

Không chỉ cấp trên, mà ảnh hưởng tiêu cực do trao đổi công việc ngoài giờ còn đến từ đồng nghiệp. Theo đó, trong số những người nói chuyện công việc ngoài giờ, 75,9% bị căng thẳng tâm lý, ngược lại chỉ 39,3% những người không nói chuyện công việc ngoài giờ là bị căng thẳng. Sự ảnh hưởng còn thể hiện ở nhiều vấn đề sức khỏe hơn (22,1% so với 12,5%).
Vì vậy, dù bạn đang là sếp hay nhân viên, việc hạn chế trao đổi công việc ngoài giờ làm việc sẽ giúp bản thân bạn và người khác sống khỏe mạnh hơn đó.